NGHỆ THUẬT LÀ NGHIẾN RĂNG GỒNG MÌNH

Có một chàng ngựa vằn thầm yêu trộm nhớ một nàng hươu cao cổ. Chàng theo đuổi đã lâu nhưng vẫn chưa hạ gục được nàng. Một lần, chàng liều mạng gặng hỏi: “ Tại sao em không chấp nhận anh?”. Hươu cao cổ ngập ngừng : “ ..Mẹ em bảo những loài…xăm mình là những loài không đứng đắn”…Gã vừa kể câu chuyện trên vừa vuốt râu một cách khoái trá. Phải!...Gã là “Trân râu” – kẻ khai sinh tattoo shop |XAM.VN| taị số 3 Vũ Huy Tấn – Quận Bình Thạnh. Câu chuyện vui nhộn bắt đầu cho buổi trò chuyện của chúng tôi…

Gã bảo câu chuyện trên rất hài, nhưng thật ra nó chứa đựng những tư tưởng, định kiến khắt khe của xã hội một thời .Đó là cái nhìn không thiện cảm về “người làm nghề xăm mình” hoặc “ người có hình xăm”. Nhưng rất may, xã hội hiện nay dù không phải là tất cả, đang có cái nhìn khá thoáng và cởi mở đến vấn đề nhạy cảm này. Xăm mình được công nhận là cái “nghề” hẳn hoi và đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Người làm nghề xăm mình cũng được gọi là artist – cũng sang phết!

Cùng với những hình thức du nhập từ nước ngoài , cộng hưởng với văn hóa bản địa, ở Việt Nam đã có các trường phái xăm mình khá đa dạng và phong phú: trường phái Japan (tượng trưng là cá chép, sóng và hoa anh đào), trường phái 3D, Old school…Theo trào lưu hiện nay, trường phái xăm hình theo phong thủy là mới mẻ nhất. Cái tên khá lạ, ban đầu chỉ xuất hiện trong giới kinh doanh, buôn bán vì họ quan niệm hình xăm phong thủy giống như bùa hộ mạng hoặc bùa may mắn trong công việc làm ăn mà không sợ rơi, mất, không cần…nhét ví hoặc lận…túi quần mà nó vẫn luôn bên mình.Việc lựa chọn màu sắc phù hợp với sở thích, tính cách, cung mạng của bản thân cũng là phù hợp với nguyên lý ngũ hành tương sinh, tương khắc: màu đỏ hạp mạng Hỏa ; màu xanh hạp mạng Mộc; màu đen hạp mạng Thủy; màu vàng hạp mạng Thổ, các màu sáng hạp mạng Kim … Vì vậy, các tầng lớp khác trong xã hội cũng rất chuộng hình xăm theo phong cách này để tự tin hơn trong cuộc sống.

Một hình xăm ngày nay không chỉ đơn thuần thể hiện cá tính mà còn thể hiện cả niềm tin, quan điểm sống, nội tâm của người sở hữu nó, đôi khi là sự tín ngưỡng ,mộ đạo rất thiêng liêng. Nó không khác gì trang sức hoặc trang phục người ta khoác trên người. Trang sức hoặc quần áo có thể thay đổi theo ý thích, nhưng hình xăm thì rất khó để thay đổi, và chuyện hủy bỏ nó hầu như là chuyện không tưởng. Một khi đã quyết định sở hữu 1 hình xăm,bạn phải theo tới cùng,và cũng chính hình xăm là kẻ đồng hành chứng kiến thăng trầm của cuộc đời bạn, lúc vui cũng như lúc buồn, lúc hạnh phúc cũng như đau khổ …Vì vậy, việc “chọn mặt gửi vàng” là yếu tố quyết định đến hình thức cũng như tinh thần của chủ nhân. Tuy nhiên, việc thay đổi một hình xăm đã có sẵn vẫn có thể thực hiện được, nhưng lại phụ thuộc vào hình ảnh, kiểu dáng, màu sắc sẵn có…và quan trọng nhất là tay nghề, óc sáng tạo và khiếu thẩm mỹ của “người cầm máy”. Trong giới xăm mình thường gọi bằng thuật ngữ “ Cover hình” – có nghĩa là phủ ,chồng lên hình cũ bằng 1 hình mới. Cover hình khó hơn làm 1 hình mới, mất nhiều thời gian và công sức. Nó đòi hỏi sự tinh tế, kỹ năng xử lý hình ảnh tương đồng với kích cỡ, màu sắc tương thích với màu da…. Nói chung việc thay đổi một hình xăm đòi hỏi người thợ phải kết hợp đầy đủ các yếu tố: đôi mắt, bàn tay và khối óc – đôi khi là sự ngẫu hứng để tạo ra 1 tác phẩm hoàn toàn mới mà không còn dấu vết bị hư hoặc đường nét chuệch choạc của hình cũ…

Hỏi tới hỏi lui mới biết gã được bạn bè phong là “ thầy phù thủy” chuyên trị hình xăm hư. Cứ nhìn những tác phẩm cover của gã thì biết, kỳ công, tỉ mỉ và rất hoàn chỉnh, nếu không để hình xăm cũ bên cạnh, rất khó nhận ra đó là 1 hình xăm hư đã được sửa lại bằng hình mới. Chắc chắn phải có kinh nghiệm, kỹ năng, đôi khi là kỹ xảo thì mới xử lý được những chi tiết tinh vi đến vậy.

Trở lại “căn cứ” của gã – nơi mà có thể gọi là “ hội quán của những tên nghệ sĩ khoái xăm mình”. Cách sắp xếp, bố trí tại đây phần nào thể hiện được tính cách của gia chủ: không có quy luật, không khoa trương, không màu mè, không ồn ào nhưng dư thừa sự lộn xộn đầy ngẫu hứng… Gã đang “cày” một tác phẩm – đang ở giai đoạn hoàn chỉnh. Một khách hàng bụng bự sắp sở hữu một hình xăm âm dương ngũ hành khá ấn tượng trên bắp tay. Qua trò chuyện mới biết, biểu tượng này thể hiện sự hòa hợp âm dương, mang đến nhiều thuận lợi trong cuộc sống và công việc. Để giảm bớt căng thẳng cho anh chàng đang gồng mình chịu trận. Gã kể lại chuyện lúc trước có người khách chạy vào năn nỉ xăm dùm một nốt ruồi son gần đuôi chân mày vì thầy bói phán phải sửa tướng lại mới làm ăn được….Không biết câu chuyện có thật bao nhiêu phần trăm nhưng rõ ràng xăm mình đã len vào đời sống của mọi tầng lớp trong xã hội, khá gần gũi và đơn giản như việc mua một cái áo, sắm một cái đồng hồ , nó đã trở thành một nét văn hóa chứ không đơn thuần chỉ là trào lưu như cách đây vài năm.

Tác phẩm hoàn thành là lúc “người cầm máy” toát mồ hôi thường thì người “người chịu trận” cũng toát mồ hôi hột. Ngẫm lại mới thấy, các cụ ngày xưa nói cấm có sai: Con đường nào cũng chông gai, nhất là con đường nghệ thuật, không đổ mồ hôi cũng sôi nước mắt, thậm chí là đổ máu. Mà nhất là nghề này, đổ cả 3 thứ: mồ hôi, nước mắt và cả máu . Gã cười khẩy: “ Nghệ thuật là nghiến răng gồng mình” mà…
Chuột nhí.